Bí kíp nấu rượu ngon của người Tây Bắc

Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với các "tam giác mạch", sương mù SaPa, các thảo dược tốt cho sức khỏe, mà nơi đây còn có rượu ngô nổi tiếng bí kíp gia truyền được gìn giữ và phát triển từ nhiều thế hệ này sang thế hệ khác.
rượu ngô

Chỉ với 4 sự lựa chọn trong cách nấu rượu, mà rượu ngô Tây Bắc thơm nồng lạ thường.

 1: Nguồn nước tạo ra sơn tửu.
Nguồn nước tạo ra rượu ngon. Nguồn nước nấu rượu được lấy chủ yếu từ khe núi, vách đá nên loại rượu này có mùi thơm ngon những nơi khác khó mà bì được.

2: Men nấu rượu.
Men nấu rượu là những loại lá cây rừng quý hiếm, được lấy trên núi cao tạo thành loại men đặc trưng chỉ có các vùng cao Tây Bắc được thiên nhiên ưu đãi mới có. Người Mông biết kết hợp một cách tài tình những loại lá trên và đã tạo ra linh hồn cho các sơn tửu này.

3: Loại ngô nấu rượu.
Không phải giống ngô nào cũng cho ra được hương vị thơm nồng của loại sơn tử này. Chỉ có loại ngô vàng của người Mông vùng cao, đặc biệt là giống ngô vàng được trồng từ 6 tới 7 tháng được trồng trên những vách núi cao mới tạo ra sự khác biệt trong hương vị của loại sơn tửu này. Đặc biệt khi kể tới cái vị cay cay, thanh thanh, mát mát và ngọt dịu không đâu sánh được.

4: Chưng cất thủ công.
Với giá trị truyền thống lâu đời cộng thêm tâm huyết với nghề và sự gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình mà người Mông nơi đây đã không quản ngại bỏ ra công sức, thời gian với các công đoạn thủ công tạo ra chén rượu ngon.

Ai đã từng thưởng thức vị rượu ngô của Tây Bắc thì đều phải gật đầu tắm tắc khen ngon. Vì thế người ta thường sánh người nấu rượu ngon nơi đây thực sự là một nghệ sĩ không phải là nói quá. Quá trình nấu rượu ngô rất công phu và tỷ mỷ từ khâu nhóm lửa sao cho vừa tay làm cho ngô không bị cháy, rượu không có mùi khét tới khâu cất mẻ sao cho hợp lý vì nếu cất sớm thì sẽ thu được rất ít rượu làm lãng phí ngô, men và công sức. Còn nếu cất chậm thì độ đậm của rượu sẽ bị giảm

Mỗi dịp Tết đến, mọi người từ mọi miền của đất nước lại đổ về Nà Hang để mua cho mình được một vò rượu đem về làm ấm thêm hương vị của cái Tết.

Nhận xét